Hoành phi câu đối - Tâm linh của người Việt

Hoành phi câu đối là 1 phần nội thất trong các kiến trúc nhà thờ họ, từ đường cái họ của các vùng miền Trung, miền Bắc (miền Nam thì ít hơn) đặc trưng là thường xuất hiện trong những nhà thờ họ của những tỉnh ven biển như Hải Phòng, Thái Bình, Nam định….. Chất liệu tiêu dùng của những bức hoành phi thường tiêu dùng là các vật liệu gỗ, đồng, còn câu đối thường dùng có thể tiêu dùng bằng gỗ, xi măng.


Hoành phi câu đối

Hoành phi theo nghĩa là một tấm bằng nằm ngang là 1 bức thư họa nghĩa là bức tranh được vẽ bằng chữ. Hoành phi, Câu đối là một trong những dòng hình văn hóa rất nhiều ở nước ta lúc được in, khắc trên giấy hay các vật liệu khác nó trở thành một sản phẩm văn hóa thú vị và khi đặt trong đình, đền, nhà thờ họ, nhà ở…lại với ý nghĩa tâm linh lớn. Câu đối được gọi là Doanh thiếp 楹帖, Doanh liên 楹聯, đối liên 對聯 (một cặp câu đối xứng). Thông thường phần hoành phi câu đối thường được sử dụng bằng gỗ sơn son, thiếp vàng, chữ trên câu hoành phi và câu đối màu đen, đỏ, vàng tùy vào phương pháp phối màu của nghệ nhân. Người ta cũng mang thể thay hoành phi bằng các cuốn thư có những đường nét chạm khắc tinh xảo hoặc bằng đồng đúc sẵn có ý nghĩa tương tự như hoành phi. Lựa chọn một bức hoành phi câu đối có ý nghĩa cho nhà thờ họ là 1 điều không đơn giản.
Hoành phi câu đối thờ gia tiên được làm từ đồng vàng rất trang trọng khi nhìn vào phòng thờ gia tiên. Người miền nam hay thờ cửu huyền thất tổ, có nghĩa thờ cả hai bên nội ngoại tính từ ta lên là 4 đời và dưới ta là 4 đời.

Ngoài hoành phi câu đốiđồ thờ cúng cũng là một trong những sản phẩm được nhiều người quan tâm hiện nay bởi với bàn thờ gia tiên thì các sản phẩm đồ thờ cúng lại càng được chọn lựa kỹ càng. Để biết thêm về cách chọn lựa đồ thờ cúng và hoành phi câu đối, các bạn có thể truy cập website: http://www.dothotuongphat.com.vn

0 nhận xét:

Copyright © 2013 Blog Thương Mại